Soma kifungu kifuatacho kisha ujibu maswali yafuatayo.
Mnamo mwaka wa elfu moja mia kenda kumi na nne, vita vya kwanza vya ulimwengu vilizuka. Kwa mara nyingine tena na kwa bidii zaidi, binadamu alidhihirisha unyama wake licha ya kujidai eti ni muungwana na kiumbe razini. Mataifa yalitumia njenje tumbi nzima katika pilkapilka za kuyaangamiza mataifa mengine. Miradi mbalimbali ya kuinua kiwango cha maisha ya raia iliwekwa kiporo. Vita vikapewa kipaumbele. Zana za vita zikanunuliwa. Vijana kwa wazee, wakashirikishwa katika vita. Wengi wao hawakuyalalia wala kuyaamkia mambo yale. Wakawa tu ni bendera ifuatayo upepo. Hawakuelewa sababu ya wao kupigana. Wachache waliouliza walipata jawabu moja tu: “kutetea uzalendo, ufanisi na uungwana wetu.” Hawakujuta mbona wawachinje wenzao kama wanyama. Hawakuaibika mbona washangilie ndugu zao wanapoangamizwa kwa makombora. Mungu mwema tunusuru!
Hakuna refu lisilo na ncha. Mnamo mwaka wa elfu moja mia kenda kumi na tisa, vita vya kwanza vya ulimwengu vikafikia kikomo. Amani ikarejelewa. Mahasimu wakawa masahibu tena. Watu wakakumbatiana, tabasamu zikatawala nyusoni mwa wengi. Watu hata wakasameheana. Ikasemekana kuwa watu waishi kama ndugu wala sio kama hayawani. Ligi ya Mataifa ikabuniwa. Dhibitisho na ushuhuda kuwa hali imetulia na uadui umezikwa katika kaburi la sahau. Ushirikiano ukapishwa. Ukawa ni mwamko mpya. Ukawa ni wakati wa kukarabati. Watu wakajaribu kujenga upya yale waliyobomoa. Waliona ugumu kufanya yale lakini wakajikaza kisabuni. Ulikuwa ni mwiba wa kujidunga, nao hauna kilio. Lo! Kumbe ile amani ilikuwa ni hadaa ya jua wakati wa masika! Kumbe unafiki na uadui haukuwa umeangamia! Kumbe tabasamu zilikuwa zile za fisi mbele ya mbuzi! Kisasi kilikuwa bado kipo.
Ndoto za misingi ya ubinafsi bado zilikuwa zimejibanza na kuganda nyoyoni mwa wengi. Kumbe wahenga hawakutupatia ulimi wa kulazia walipoamba kuwa moyo wa mtu ni gongo la msitu! Mwaka wa elfu moja mia kenda arubaini na tano, maji yalizidi unga. Binadamu akavua nguo ya uungwana bandia na kuvaa johali ya ukatili na ubinafsi. Vita vya pili vya dunia vikazuka. Tamaa ya wapenda amani ikatamauka. Ndoto zao za amani zikayeyuka kama barafu motoni. Mwangaza wa utu ukafunikwa na giza la uhayawani. Wanyama waliokuwa katika ngozi za binadamu wakasababisha maafa ya kutisha usoni mwa dunia. Baada ya miaka minne, ikasemekana eti mshindi amepatikana. Vita vikafikia tamati. Lakini matatizo yakadumu hata leo. Ahadi zikatolewa. Dunia iwe ni mahali mwa amani. Hata umoja wa mataifa ukabuniwa.
Kisa na maana; kuhakikisha amani imedumu. Lakini swali ni hili. Je, amani imedumu? Vita vya wenyewe kwa wenyewe bado vinasikika. Taifa moja kulivamia jingine si jambo nadra wala adimu. Je, ina maana kuwa binadamu licha ya kutunukiwa akili kiasi hiki hawezi kutangamana na mwenzake kwa amani na heshima? Je, sharti mtu aonyeshe ufanisi na weledi wake kwa kuwagandamiza wenzake? Wakati ni sasa wa kuleta amani ya kudumu duniani. Tujiepushe na unafiki. Tusiwe ndumakuwili. Hakuna haja ya kuandaa mikutano eti kuzungumzia amani ilhali washiriki na washikadau wana nia nyingine nyoyoni mwao. Tabasamu na kukumbatiana mbele ya kamera si chochote si lolote ikiwa nyoyoni mmejaa vifundo vya uhasama. Amani ya kweli haitatokana na mikutano bali uwazi, huruma, heshima na mapenzi.Tujitahidi kupata suluhisho kwani bado tunaishi chini ya kivuli cha aibu ya vita viwili vilivyotangulia. Hatutaki vita vingine. Hivyo viliathiri dunia vya kutosha.
Maelezo ya msamiati
1. Kulingana na taarifa, ni maelezo yapi sahihi?
2. Ni kweli kusema:
3. Unafikiri ni kwa nini watu hawakujali maisha ya wenzao?
4. Kumbe ile imani ilikuwa ni hadaa ya jua wakati wa masika! Ina maana kuwa:
5. Ni lipi lililokuwa dhibitisho la kupatikana kwa amani baada ya vita?
6. moyo wa mtu ni gongo la msitu ina maana:
7. Tamaa ya waashiki wa amani ilitamauka lini?
8. Ni sentensi ipi sahihi?
9. Kwa nini mwandishi anawafananisha watu waliohusika katika vita na wanyama?
10. bado tunaishi chini ya kivuli cha aibu ya vita viwili vilivyotangulia.. Mwandishi anakusudia kusema nini?